Cách xử lý 5 BIẾN CHỨNG thường gặp sau ĐỘT QUỴ

Sau khi bạn bị đột quỵ, có thể xảy ra một số biến chứng về thể chất hoặc tinh thần. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ và các yếu tố khác, bạn có thể gặp khó khăn lớn hoặc nhỏ, đôi khi là TẠM THỜI hoặc có thể VĨNH VIỄN.
Sự phục hồi phụ thuộc vào (1) kích thước và vị trí của vùng tổn thương, (2) nguyên nhân đột quỵ là nhồi máu não hoặc xuất huyết não và (3) tuổi của bệnh nhân (4) các phương pháp điều trị sau đột quỵ.
Bạn có thể gặp một hoặc nhiều biến chứng phổ biến sau khi bị đột quỵ.
1. Cơ tự CO RÚT hoặc CO CỨNG
Co rút là tình trạng cơ khỏe và mô mềm co mạnh và ngắn lại, các cơ yếu bị giãn và dài ra, gây hạn chế tầm vận động thụ động và biến dạng khớp.
Bạn có thể bị căng cơ và đau cơ bắp chân hoặc cánh tay ngay sau khi bị đột quỵ hoặc vài tháng sau đó.
Cách phòng ngừa:
– Đặt tư thế đúng
– Tập vận động sớm, hết tầm các khớp
– Thay đổi tư thế
– Khi co rút hình thành phải tập kéo giãn kết hợp máng, nẹp chỉnh hình hoặc phẫu thuật kéo dài gân . Y học cổ truyền sẽ xoa bóp bấm huyệt châm cứu để làm mềm cơ .
Bác sĩ của bạn cũng có thể sử dụng độc tố botulinum được tiêm để giảm tình trạng thắt chặt cơ bắp không tự chủ và cơn đau do co rút và co cứng
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, râu và mọi người đang đứng
2. Trầm cảm và những thay đổi tâm trạng khác
“Trầm cảm là một tình trạng rất có thể điều trị được, có thể kèm theo đột quỵ.
Sau đột quỵ, bạn có thể bị suy giảm trí nhớ, khó ngủ và bạn có thể gặp khó khăn để tiếp tục các hoạt động thú vị một mình hoặc với gia đình và bạn bè của bạn. Tất cả những yếu tố này có thể góp phần vào cảm giác buồn bã, vô dụng và thiếu năng lượng.
Bạn cũng có thể cảm thấy cáu kỉnh, thờ ơ và mất kiểm soát các biểu hiện cảm xúc.
Bác sĩ có thể đề nghị tư vấn hoặc kê đơn thuốc chống trầm cảm.
“Cách tốt nhất là kết bạn mới và nó rất hữu ích,”
3. Mất ngôn ngữ và các rối loạn ngôn ngữ khác
Tổn thương các bộ phận của não chịu trách nhiệm về ngôn ngữ có thể gây ra chứng mất ngôn ngữ. Điều này làm giảm khả năng diễn đạt và hiểu ngôn ngữ cũng như khả năng đọc và viết. Mất ngôn ngữ có thể xảy ra cùng với các rối loạn ngôn ngữ khác
Một nhà bệnh lý học về ngôn ngữ sẽ đưa ra một kế hoạch trị liệu cho bạn và gia đình bạn. Điều này có thể liên quan đến bảng từ, thiết bị điện tử và các phương pháp khác để giúp cải thiện giao tiếp.
4. Đau đầu kinh niên
Biến chứng này phổ biến hơn ở những người đã bị đột quỵ do xuất huyết, vì máu từ xuất huyết có thể gây kích ứng não. Bạn không nên sử dụng thuốc không kê đơn mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.
Đau đầu khi nào là dấu hiệu đột quỵ? - ALo Bác Sĩ
5. Cục máu đông hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)
Khi bạn ở trong bệnh viện hoặc bất động trong thời gian dài, bạn có nguy cơ hình thành cục máu đông. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra đột quỵ của bạn, bạn có thể có nguy cơ đông máu hơn.
Trong bệnh viện, chúng tôi tập trung vào huyết khối tĩnh mạch sâu, nhưng ngay cả khi ai đó đang làm tốt hơn và có thể di động được, thì đông máu vẫn là điều cần chú ý.
Bản thân huyết khối tĩnh mạch sâu không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cục máu đông có thể tự vỡ và di chuyển qua mạch máu. Nếu nó nằm trong các mạch máu của phổi, điều này sẽ gây ra tình trạng đe dọa tính mạng. Các triệu chứng bao gồm sưng ở chân hoặc cánh tay, đôi khi kèm theo đau, mẩn đỏ và da ấm.
Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu) để giúp giảm nguy cơ đông máu. Người đó có thể sẽ xét nghiệm máu thường xuyên để đảm bảo liều lượng thuốc là chính xác. Nếu đang sử dụng thuốc làm loãng máu, bạn phải tránh bị đứt tay và các vết thương khác có thể gây chảy máu.
Bạn có thể gặp phải các biến chứng khác sau đột quỵ, bao gồm khó nuốt, lở loét trên giường và ngã.
Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ khó khăn nào bạn hoặc người chăm sóc của bạn gặp phải.
Để được tư vấn, khám điều trị di chứng đột quỵ bằng đông y kết hợp phục hồi chức năng bạn có thể liên hệ
Phòng khám Y học Cổ truyền Á ĐÔNG
Hotline: 0981529998 hoặc Inbox